Trang

18 thg 8, 2013

THI SĨ .



Từ hồi còn bé xíu tớ đã thích thành Sĩ : Bác sĩ , Tiến sĩ , Nhân sĩ , Thi sĩ , Họa sĩ … Cứ cái gì có đuôi sĩ là tớ khoái . Chỉ trừ Liệt sĩ là tớ hơi ớn .
Nhớn lên , tớ phải lòng cô bạn hàng xóm . Cô nàng vừa lùn vừa mập rất đúng gu thẩm mỹ của tớ . Cứ tưởng tưởng mùa đông mà được nàng vừa ôm vừa ngáy thì còn bằng mấy vừa tắm hơi vừa nghe nhạc.
Khốn nỗi nàng chẳng thèm để ý đến tớ . Nàng thích một anh chàng  gần nhà tớ . Tối nào anh này cũng thánh thót ngâm thơ . Còn nàng cứ mê mẩn lắng nghe , mồm lẩm bẩm : Ôi thi sĩ , thi sĩ của lòng em ư…ư…
Tớ điên hết cả người và quyết chí học làm thơ . Đi đâu làm gì , nhìn thấy gì … tớ đều ghi lại thành thơ . Giả như đi xe bus tớ mần thơ vào vé xe . Đi ăn tớ ghi vào giấy ăn . Thậm chí đi toylet tớ cũng tranh thủ làm vài dòng ghi lại trên giấy toylet … Trình độ thơ phú của tớ , theo như tớ tự nhân xét , là càng ngày càng tiến bộ ...  khà khà …
Sau một thời gian luyện tập . tớ đưa mấy bài thơ tâm đắc nhất cho nàng xem . Cứ tưởng nàng đọc xong sẽ nhảy lên ôm choàng lấy cổ tớ . Cái thân hạt mít thì đung đưa , cái miệng rộng ngoác thì rên rỉ : Ôi thi sĩ , thi sĩ của lòng em … ư…ư…
Ai ngờ đọc được mấy câu , nàng vất xoạch hết xuống đất . Bĩu cái môi dầy cộm : Thế này mà là thơ à.
Tớ đau lòng quá . Tối hôm đó tớ đi nhậu cho giải hết nỗi sầu . Các cụ nói : Men rượu phá thành sầu .
Sầu chưa thấy phá mà tớ lã sỉn gục đầu trên bàn ngáy khò khò rồi .
Chợt nghe thấy rình một . Tớ giật mình tỉnh dậy , loạng choạng bước ra khỏi quán . Trời hãy còn tối . Đường vắng không bóng người . Quán vắng tanh . Thi hứng nổi lên , tớ vào quán ghi lại mấy dòng rồi gục đầu ngủ tiếp .
Đang mơ màng thì thấy có người vỗ vai gọi dậy . Mở mắt tớ thấy có hai bác công an cùng bác chủ quán đứng cạnh .
Một bác công an hỏi tớ : - Anh có biết có vụ tai nạn giao thông ngay cửa quán này không ?
Tớ gãi đầu : - Tôi có nghe thấy tiếng rình .
- Thế anh có nhìn thấy gì không ?
- Lúc đó tôi say quá nên chẳng nhớ gì ráo .
- Chỉ có anh là nhân chứng duy nhất . Anh cố nhớ đi – Bác công an năn nỉ .
- À , tôi có làm một bài thơ ghi lại . Xin trình cho các bác coi  .
Tớ đưa tờ giấy ăn nhầu nát có ghi bài thơ cho mấy bác xem . Các bác xoay đi xoay lại , lật ngang lật ngửa , cuối cùng lắc đầu :
- Chịu . Chúng tôi không thể đọc những gì anh ghi hết . Nhờ anh dịch hộ .
- Đây là bài thơ tôi sang tác khi nhìn thấy sự việc . Viết bằng tiếng Việt mừ .
- Vậy mong anh đọc dùm tác phẩm thơ này .
Lần đầu tiên có người trân trọng nghe thơ của tớ . Cực kì là phấn khởi  . Tớ nuốt nước miếng cao giọng đọc :
- Dừng lại dừng hỡi những ngôi nhà đá trắng .

Bình minh đang lên dây đàn .

Anh cưỡi trên chiếc xe mầu nâu .

Rồi phóng thẳng tới Singapore .

Hỡi em yêu !

Một thoáng lơ mơ .

Một thoáng lờ mờ .

Anh đã vùi tình ta trong cát bụi .

Thiên Nga nghển cổ trên đôi vú xinh xinh .

Có trống có kèn mà anh không muốn khóc .
Tôi đọc xong , thấy các bác tròn mắt nhìn nhau . Rồi cùng lắc đầu :
- Chúng tôi chẳng hiểu bài thơ nói gì hết . Anh có thể giải thích rõ không ?
Đúng là loại hời hợt , không có tâm hồn thi ca . Tôi đành giải thích :
- Dừng lại dừng hỡi những ngôi nhà đá trắng .
Đó là tôi nói về tốc độ của chiếc xe . Nó phóng nhanh đến nỗi tưởng như các ngôi nhà phía trước đang lao vào nó . Nên tôi kêu các ngôi nhà dừng lại .
- Hay ! – Cả 3 bác vỗ tay khen .
- Bình minh đang lên dây đàn .
Câu này tôi nói về thơi gian xảy ra sự việc . Vừa mờ sáng . Mặt trời sắp lên . Bình minh căng ra như một chiếc đàn .
- Quá hay !
- Anh cỡi trên chiếc xe ô tô màu nàu và phóng thẳng đến Singapore .
Đây là tôi nói về mầu chiêc xe gây tai nạn .
- A , mầu nâu , mầu nâu – Cả 3 bác reo lên mừng rỡ - Nhưng sao lại phóng đến Singapore ?
- Thơ thì phải tưởng tượng chứ . Tôi thường mơ được đến Singapore mà . Đọc tiếp nha .
- Đọc tiếp , đọc tiếp .
- Hỡi em yêu  
- Khoan khoan .Thế là thế nào ?
- Đây là tôi nói về nạn nhân : Một cô gái .
- Sao anh lại gọi là em yêu ?
- Thơ phải thế . Có thế mới là thơ . Hiểu chưa ?
- À , hiểu , hiểu .
-  Một thoáng lơ mơ . Một thoáng lờ mờ .
Đây là tôi nói nguyên nhân gây ra tai nạn . Lơ mơ , lờ mờ mới gây ra tai nạn chứ .
- Tuyệt vời , tuyệt vời – Ba bác trầm trồ .
- Hai câu cuối là tôi viết về số xe .
- Quan trọng , quan trọng . Đề nghị anh giải thích gấp .
- Trời ơi , nghe thơ mà giống như bắt giặc thế này mất hết cả thi hứng . Đây nhé :
Thiên nga nghển cổ trên đôi vú xinh xinh là chỉ số 2 và số 8 .
- Thiên tài , thiên tài . Xin giải thích riếp ạ .
- Có trống , có kèn mà tôi không muốn khóc . Có nghĩa là số 0 và số 5 .
-  Chúng tôi hiểu rồi . Bốn số cuối của chiếc xe là 2805 . Hoan hô … hoan hô THI SĨ .
Nhờ chiến công đó tớ được đặc cách vào HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM . Chính thức được gọi là THI SĨ .
Còn nàng mập , ngày nào cũng đanh mông qua cửa nhà tớ mấy lượt . Mong được gặp thi sĩ , nghĩa là tớ.  Nhưng đừng hòng . Xin chào nha .

Robert Nguyen .

10 nhận xét:

  1. Xin chào Thi sĩ.
    Tuyệt tác
    Tuyệt tác ... :))

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Viết cho vui thôi em à . Tuần mới vui khỏe nha .

      Xóa
  2. Thơ của anh, anh giải thích rồi mà em còn chưa hiểu huống gí . . hihi, sang thăm anh, tuần mới vui vẻ hạnh phúc anh nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bài thơ lột tả toàn bộ sự kiện em à . Rất cụ thể mà .

      Xóa
  3. anh phân tích thơ hay thiệt(hiiii) - nhưng giá trị của bài thơ mới cao nè: anh đã thành thi sĩ và...."Còn nàng mập , ngày nào cũng đanh mông qua cửa nhà tớ mấy lượt . Mong được gặp thi sĩ , nghĩa là tớ. Nhưng đừng hòng . Xin chào nha ."
    hiiii.
    mưa ghé thăm anh- chúc a chiều vui nhé R_B...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vỗ ngực xưng thi sĩ thì cũng phải lên hương chút chứ em ? Chiều vui nha .

      Xóa
  4. Trả lời
    1. Trời mưa định ghé nhà mà thấy nhiều thi nhân quá lại nhào ra em à .

      Xóa
  5. eo ... coi thế mà ... Thỏ Đế nhở...hìhì

    Trả lờiXóa

Người và nội dung nhận xét .